Saturday, June 9, 2012

ประวัติโดยย่อของวัดโพรงมะเดื่อ

ประวัติโดยย่อของวัดโพรงมะเดื่อ

History of Prongmaduea Temple
     วัดโพรงมะเดื่อ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๗ หมู่ที่ ๐๕  ตำบลโพรงมะเดื่อ  อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ภาค ๑๔  โทรศัพท์ วัดโพรงมะเดื่อ ๐๓-๔๓๘-๗๐๘๔
    คนรุ่นเก่าเล่าว่า แต่เดิมวัดโพรงมะเดื่อนี้ตั้งอยู่ตรงหมู่บ้านพลับ หรือบ้านหนองหิน ที่ตรงนั้นปัจจุบันยังมีหลักฐานอยู่เรียกว่า ทุ่งวัด และยังมีต้นโพธิ์อยู่ ตั้งนานเท่าไรไม่ปรากฏ ต่อมาย้ายมาสร้างตรงท้ายบ้านหนองฉิม ที่ตรงนั้นมีเนินสูงมากเดี๋ยวนี้ยังมีกรวด กระเบื้อง เศษอิฐมากมายเป็นหลักฐานอยู่และตั้งอยู่นานเท่าไรไม่ปรากฏ
    หลังจากนั้น ก็ย้ายมาตั้งที่ตลาดโรงสี มาตลอดจนทุกวันนี้ เพราะที่หนองฉิมเป็นป่าห่างจากหมู่บ้านคนมาก จึงย้ายมาที่ตรงปัจจุบันนี้ ซึ่งเดิมเป็นป่า และเนินสูง ชาวบ้านหรือผู้ใดไม่ปรากฏนามได้ถวายที่สำหรับสร้าง มีเนื้อที่ไม่กี่ไร่ ต่อมาได้ซื้อเพิ่มเติมอีก แล้วให้นามว่า วัดโพรงมะเดื่อ ตามชื่อของหมู้บ้านนี้ เดิมบ้านโพรงมะเดื่อมีชื่อว่า บ้านหัวเข้ เพราะคลองตรงข้ามสะพานเกวียน มีต้นมะเดื่อใหญ่อยู่ ต้นหนึ่ง มีโพรงใหญ่จนมีจระเข้เข้าไปอาศัยอยู่ได้ ต่อมาจระเข้หายไป เหลือแต่โพรง จึงได้เปลี่ยนชื่อจากบ้านหัวเข้ มาเป็น บ้านโพรงมะเดื่อ มาจนถึงทุกวันนี้ วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง พอแต่จะประมาณได้ดังนี้
Ø วัดนี้สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๗๑
Ø อุโปสถหลังเก่าสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๔๑๑ ก่อนสร้างทางรถไฟ
Ø อุโปสถหลังใหม่สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๑๑



2 comments:

  1. อยากได้แบบละเอียดครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. พอดีข้มูลอยังไม่ได้รวบรวมเอาไว้ ลองไปดูอดีตเจ้าอาวาส ขอบคุณครับ :0:

      Delete

Bookmarks