Wednesday, July 4, 2012

๔. การเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นสมาชิกขององค์กรชาวพุทธ

 

องค์กรชาวพุทธ คือ หน่วยงาน กลุ่ม หรือชมรมชาวพุทธที่รวมตัวกันเพื่อทำงานด้านพระพุทธศาสนา โดยมีแนวคิดและมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมกันเป็นเอกภาพ และปฏิบัติหน้าที่ในเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อสร้างสรรค์สันติสุขแก่สังคม
ประเภทขององค์กรชาวพุทธ ปัจจุบันองค์กรชาวพุทธมีหลายองค์กร มีทั้งองค์กรที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและองค์กรที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมเฉพาะกิจหรือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอื่นที่มุ่งเน้นความคล่องตัวในการดำเนินงาน ตัวอย่างองค์กรชาวพุทธเช่น สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนา เครือข่ายชาวพุทธเพื่อพุทธศาสนาและสังคมไทย (คพส.) กลุ่มวิชาการชาวพุทธ ชมรมรักพระพุทธศาสนา เป็นต้น องค์กรชาวพุทธที่ใหญ่ที่สุด คือ องค์กรพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พสล.)

ภารกิจหรือหน้าที่หลักขององค์กรชาวพุทธ คือ เผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนาเราฐานะเป็นชาวพุทธ รักพระพุทธศาสนา ต้องการให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่ต่อไป ควรเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม หรือเป็นสมาชิกขององค์กรชาวพุทธดังกล่าวตามโอกาสอันสมควร ทั้งนี้เพราะนอกจากจะช่วยกันเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ได้ผลดีแล้ว หากมีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอันเป็นสาเหตุทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียและ มัวหมอง การดำเนินงานในรูปขององค์กรเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนายังจะช่วยให้เกิดพลังอำนาจและเกิดผลในทางปฏิบัติ สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่นในกรณีที่มีบาร์แห่งหนึ่งในประเทศเดนมาร์กใช้ชื่อว่า พุทธบาร์ มีรูปวาดพระพุทธเจ้าขนาดใหญ่เป็นโลโก้อยู่หน้าร้าน การกระทำดังกล่าวถือว่ากระทำย่ำยีจิตใจชาวพุทธเป็นอย่างมาก ชาวพุทธและองค์กรชาวพุทธ เช่น สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนา เป็นต้น จึงได้ร่วมกันทำหนังสือประท้วงร้องเรียนไปยังสถานทูตเดนมาร์กในฐานะที่เป็นประเทศต้นสังกัดให้แจ้งเจ้าของบาร์ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนาและย่ำยีจิตใจชาวพุทธ ต่อมาสถานทูตเดนมาร์กได้ทำหนังสือแจ้งมาว่าเจ้าของบาร์ได้แสดงความเสียใจและรื้อป้ายพร้อมโลโก้ดังกล่าวออกแล้วนอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้แล้ว ยังมีเหตุการณ์อีกหลายเหตุการณ์ที่เป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา และกระทำย่ำยีจิตใจของชาวพุทธ ทั้งที่เกิดจากการกระทำของชาวพุทธเอง และเกิดจากการกระทำของชาวต่างชาติต่างศาสนา ดังนั้น ชาวพุทธทุกคนจึงต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนาและเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข (จรัส พยัคฆราชศักดิ์ และกวี อิศริวรรณ, ๒๕๔๖, หน้า ๑๔๘)


ภาพครูสอนวิชาพระพุทธศาสนา อบรมครูสอนวิชาพระพุทธศาสนา
วันที่ ๑๖-๒๐ เมษายา ๒๕๕๐ ณ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย
ในพระบรมราชูประถัมภ์
ที่มา :
http://www.ybat.org/present/index.html

ภาพพระภิกษุสงฆ์ , สมัชชาองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ , องค์กรพุทธศาสนา 53 องค์กร และศูนย์พิทักษ์พุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้รวมตัวเรียกร้องที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้มหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดแสดงภาพพระภิกษุสันดานกา ออกมาแสดตัวรับผิดชอบ
ที่มา :
www.oknation.net/.../2007/10/05/entry-1

กลับสู่ด้านบน

0 comments:

Post a Comment

Bookmarks